[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

5 ข้อควรระวังสำหรับผู้สูงอายุเพื่อลดความเสี่ยงเจ็บป่วยช่วงหน้าฝน

5 ข้อควรระวังสำหรับผู้สูงอายุเพื่อลดความเสี่ยงเจ็บป่วยช่วงหน้าฝน

5 ข้อควรระวังสำหรับผู้สูงอายุเพื่อลดความเสี่ยงเจ็บป่วยช่วงหน้าฝน

 

หน้าฝน เป็นฤดูที่มาพร้อมกับความชุ่มฉ่ำของสายฝนที่ช่วยคลายร้อนได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความเสี่ยงในการเกิดโรคภัยไข้เจ็บด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มคนเปราะบาง อาจเกิดอาการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุฉุกเฉินได้ง่าย และนี่คือ 5 ข้อควรระวังสำหรับผู้สูงอายุเพื่อลดความเสี่ยงเจ็บป่วยช่วงหน้าฝน

 

1. ควรดูแลร่างกายให้ร่างกายอบอุ่น เพื่อป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ หากผู้สูงวัยโดนฝนหรือเปียกฝนควรรีบเช็ดศีรษะให้แห้ง สวมใส่เสื้อผ้าที่แห้งให้ความอบอุ่น ใส่ถุงเท้า เวลานอนห่มผ้า รับประทานอุ่นๆหรือปรุงสุกใหม่ๆ รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงด้วยการรับวัคซีนเพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค โดยวัคซีนที่จำเป็นจะต้องได้รับ คือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ รวมไปถึงวัคซีนโควิด19

 

2. เมื่อมีอาการคัน อย่าเกา เนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นและเย็น ประกอบกับผิวของผู้สูงอายุแห้ง ขาดความชุ่มเนื่องจากต่อมไขมันและต่อมเหงื่อทำงานลดลง ผิวหนังจึงแห้ง ขาดน้ำ ทำให้เกิดขุยและมีอาการคันได้ง่าย หากเกาบ่อยๆ หรือเกาแรงเกินไปอาจทำให้เป็นแผลติดเชื้อโรคผิวหนัง ควรหายาทายับยั้งการเกิดผื่นคัน และดูแลความสะอาดของผิวหนัง

 

3. ระวัง โรคไข้เลือดออก ผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ดังนั้น ควรดูแลที่อยู่อาศัย โดยทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายรอบๆบ้าน หรือใช้ทรายอะเบทโรยในที่ที่มีน้ำขัง พยายามป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยการทาโลชั่นกันยุง นอนกางมุ้ง หรือจุดสมุนไพรไล่ยุง รวมถึงอาจเข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก

 

4. หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ การเดินลุยน้ำที่ท่วมขังอาจเป็นสาเหตุของโรคเท้าเปื่อย สำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน หากมีบาดแผลที่เท้าอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อลุกลาม ดังนั้น ถ้าจำเป็นจะต้องเข้าไปลุยน้ำ ควรใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น รองเท้าบูทยาง ถุงมือยาง เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจสะสมอยู่ตามพื้นที่น้ำขัง เช่น โรคฉี่หนู โรคพยาธิ โรคเชื้อรา

 

5. ระวังการลื่นล้ม หกล้ม ไม่ควรปล่อยพื้นให้เปียกแฉะ หากเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม อาจจะนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรง เช่น กระดูกหัก ศีรษะได้รับการกระทบกระเทือน หรืออาจอันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ การเดินบนพื้นที่เปียกแฉะ ควรเลือกรองเท้าที่มีดอกยางยึดเกาะพื้นได้ดี สวมใส่กระชับ หรือมีอุปกรณ์ช่วยผยุง และต้องเดินด้วยความระมัดระวัง

 

แม้ไม่ใช่ช่วงหน้าฝน ผู้สูงอายุก็ต้องระวังเรื่องการลื่นล้ม โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน เพราะมีความเสี่ยงสูง อย่าลืมดูแลตัวเอง ซึ่งอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนจากบางสาเหตุสามารถรักษาให้หายได้ด้วยการรับประทานยา ใครที่กำลังมองหายารักษาอาการมึนงง ทรงตัวไม่อยู่ เวียนศีรษะบ้านหมุน ขอแนะนำ เมอริสล่อน (Merislon) โดยตัวยา Betahistine mesylate ในเมอริสล่อนออกฤทธิ์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นใน รวมถึงลดความดันภายในหูชั้นใน จึงช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาการหัวหมุน วิงเวียนศีรษะ ทรงตัวไม่อยู่ มีการศึกษาพบว่าเมอริสล่อนให้ผลการรักษาได้จริงในคนไข้ ปลอดภัยสูงและมีผลข้างเคียงต่ำ โดยผู้ใหญ่รับประทานเมอริสล่อน ครั้งละ 1-2 เม็ด วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร (ขนาดยาควรปรับตามอายุ และความรุนแรงของอาการ)

 

ผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะเกิดภาวะล้มได้มากกว่าคนในวัยอื่น การป้องกันดูแลจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากสามารถป้องกันการหกล้มได้จะก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีในผู้สูงอายุ

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  เมอริสล่อน  Merislon  Betahistine mesylate  เวียนศีรษะบ้านหมุน  บ้านหมุน  วิงเวียนศีรษะ  เวียนศีรษะ  เวียนหัว  หัวหมุน  ทรงตัวไม่อยู่  อาการหัวหมุน  อาการหัวหมุนที่เกิดจากหูส่วนใน  vertigo  dizziness  per

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view