[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

คออักเสบ...สาเหตุคืออะไร? มีอาการอย่างไร?

คออักเสบ...สาเหตุคืออะไร? มีอาการอย่างไร?

คออักเสบ...สาเหตุคืออะไร? มีอาการอย่างไร?

 

ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งอาการป่วยที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ทั้งยังพบได้ตลอดทั้งปี โดย คออักเสบ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากการที่ภายในคอหรือบริเวณใกล้เคียง อย่างโคนลิ้น เพดานปาก หรือต่อมทอนซิลเกิดแผล หรือเกิดการอักเสบ โดยผู้ที่มีภาวะนี้มักพบอาการในลักษณะเจ็บคอ คันคอ กลืนอาหารและเปล่งเสียงลำบาก

 

ภาวะคออักเสบ โดยส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย สำหรับภาวะคออักเสบมักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะเชื้อไวรัสค็อกซากี้ ไวรัสเอ็บสไตน์บาร์ และไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ อีสุกอีใส คอตีบเทียมและโรคหัด ส่วนสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น แบคทีเรียสเตรปโทค็อคคัส หรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคหนองในแท้ หนองในเทียม ไอกรน และโรคคอตีบ โดยช่องทางที่เป็นเหตุให้เชื้อเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายมีได้หลายอย่าง แต่ที่พบได้มากมักจะเป็นการที่เชื้อแพร่กระจายอยู่ในอากาศและเข้าสู่ร่างกายผ่านทางการหายใจเข้าไป หรืออาจเป็นการสัมผัสกับเชื้อโดยตรง

 

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยบางอย่างที่อาจเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายติดเชื้อโรคได้มากขึ้น เช่น สภาพอากาศหนาวเย็นหรือเย็นชื้น ซึ่งเอื้อต่อการระบาดของไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่, มีสิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคืองภายในลำคอ, ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ, กล้ามเนื้อตึงในลำคอ, อาการแพ้ หรือเป็นโรคภูมิแพ้, กรดไหลย้อน, ป่วยด้วยการติดเชื้อบริเวณไซนัสบ่อยๆ, มีเนื้องอกบริเวณลำคอ ลิ้น หรือกล่องเสียง, อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เจ็บคอ คออักเสบ หรือเป็นไข้หวัด, อยู่ในสถานที่แออัดที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ, สูบบุหรี่ หรือได้รับควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย, การสูดดมควันไฟ สารเคมี หรือได้รับมลพิษในอากาศ

 

อาการหลักของภาวะคออักเสบ คือ เจ็บคอ และกลืนลำบาก โดยอาการเจ็บคอมักอยู่ในขั้นรุนแรงหรือมีอาการนานกว่าหนึ่งอาทิตย์ ส่วนอาการแสดงอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดคออักเสบ ดังนี้

1. คออักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะมีอาการ ได้แก่ คอแดง คอแห้ง เสียงแหบ, ตาแดง จมูกแดง คัดจมูก น้ำมูกไหล, มีไข้ต่ำๆ ในผู้ป่วยที่เป็นหวัด และมีไข้สูงในผู้ที่ป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่, เบื่ออาหาร รู้สึกไม่สบาย, ไอ จาม ปวดหัว, มีผื่นตามตัว, อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หนาวสั่น, เกิดแผลร้อนในภายในปากและริมฝีปาก สำหรับเด็กอาจมีอาการท้องร่วงด้วย

 

2. คออักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย มักมีอาการรุนแรงกว่า โดยจะมีอาการ ได้แก่ มีไข้สูง หนาวสั่น, ปวดศีรษะ, คลื่นไส้ วิงเวียน, คอแดง มีจุดหรือแผ่นสีขาวหรือสีเทาบริเวณลำคอ ลิ้นไก่บวมแดง, ปวดเมื่อยตามตัว, ต่อมทอนซิลโตและมีจุดสีขาว, ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอบวมหรือกดแล้วรู้สึกเจ็บ สำหรับเด็กอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และปวดท้องด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีอาการคออักเสบ ต้องการตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ลดการระคายเคืองคอ พร้อมกำจัดกลิ่นปากแบบเร่งด่วน ขอแนะนำ เฟลมโมมายล์ แอนวานซ์ เม้าท์ สเปรย์ (Flemomile Advanced Mouth Spray) สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์ ด้วยส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ 100% ได้แก่ ดอกคาโมมายล์จากเยอรมนีที่ช่วยลดการอักเสบ, โพรพอลิส ที่ได้จากผิวของรังผึ้งคุณภาพดีจากสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ลดการระคายเคือง พร้อมน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียในลำคอและช่องปาก เพื่อลมหายใจหอมสดชื่นมั่นใจทั้งวัน สูตรใหม่เพิ่ม Zinc ที่มีประโยชน์ต่อช่องปาก อาทิ ช่วยลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย ลดคราบหินปูน ใช้ง่าย ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก

 

ทั้งนี้ หากมีอาการคออักเสบ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและการรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคฝีที่ทอนซิล โรคต่อมน้ำเหลืองบริเวณคออักเสบ

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  เฟลมโมมายล์  Flemomile  เฟลมโมมายล์ แอนวานซ์ เม้าท์ สเปรย์  Flemomile Advanced Mouth Spray  เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์  เฟลมโมมายล์ แก้เจ็บคอ  Flemomile Mouth Spray  Mouth Spray  Propolis  โพรพอลิส  โพรโพล

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view